So sánh sản phẩm

Hoàng Hà Tùng, triền miên trong cuộc Điên

Ngày đăng : 09:49:42 16-05-2019

Khi đẻ ra khái niệm Zombie - những xác sống vốn dĩ đã chết về phần linh hồn, chỉ còn phần thể xác dật dờ, cử động cứng ngắc và vô vị - không hiểu người ta có dùng khái niệm đó để chỉ phần lớn nhân loại hay không? Bởi chúng ta không dám nghĩ khác, sống khác, hành xử khác công thức vì sợ bị coi là Điên.
 
Nhưng đáng tiếc thay, Điên lại là một trạng thái tinh thần đầy khoái lạc mà chỉ một số ít kẻ trong số chúng ta được ân sủng. Điên là phá bỏ công thức, là giãy khỏi cái lốt Zombie để khẳng định sự tự do của tư tưởng cá nhân và bản sắc khác biệt của cái Tôi so với cái Ta.
 
Khi Điên người ta có cách làm tình khác biêt, cách hưởng thụ các giá trị vật chất, tinh thần khác biệt, cách va đập với cuộc đời khác biệt và cách nêu tuyên ngôn với thế giới khác biệt, cho dù tuyên ngôn đó là những lời thơ ca lảm nhảm, những ngón đàn tâm thần hay những bức họa điên điên.
 
Kẻ Điên là kẻ gần với Thượng Đế nhất, bởi đó không còn là con người phàm tục. Thế nên, Điên là một phần thưởng hơn là nỗi đọa đày. Họa sĩ Hoàng Hà Tùng là một kẻ điên như thế bởi bên trong người đàn ông có dáng vẻ kỳ dị này là những luồng sóng năng lượng cuồn cuộn vô biên.
 
Hoàng Hà Tùng thường được hình dung như một gã cao bồi già theo trường phái Hippie. Ông có thể mặc quần yếm sắc sỡ như vẹt Nam Mỹ, đội mũ casket gắn đủ thứ sticker theo lối một boy già nổi loạn nhưng chẳng hề gì. Đó là lớp vỏ của một con người thích cười cợt bàng quan trước những mối động tâm mềm ấm.
 
Hoàng Hà Tùng (phải) và bạn bè trong thú vui bia hơi vỉa hè

Hoàng Hà Tùng chẳng tự ái gì khi tự nhận mình là Điên, hay bị gọi là Tùng Điên. Điên cũng là một giá trị của con người ông, điều khiến những người khác thèm được điên nhưng không dám điên hay nói một cách khác là “tuổi gì mà đòi điên”.
Điên với Hoàng Hà Tùng là cách khởi phát những nguồn năng lượng vô biên bên trong con người mình, biến nó thành những bức ký họa, những bức tranh mà ông vẽ triền miên từ ngày này qua ngày khác, từ trạng thái tinh thần này qua trạng thái tinh thần khác.

Cơn Điên cho Hoàng Hà Tùng sức mạnh để vượt qua những giai đoạn khó khăn của tinh thần, nhất là giai đoạn phải chiến đấu với bạo bệnh và Thần Chết. Khi đã hoàn thành nghi lễ “Passover - Vượt Qua” đó, Hoàng Hà Tùng điềm nhiên với cơn điên và nhưng lại trìu mến cuộc sống hơn bao giờ hết.

Ông càng lao vào hội họa, vẽ những tấm dung nhan vô nhãn hay mắt xếch, chân tay loằng ngoằng như những cành cây và toát ra một chất rất Hoàng Hà Tùng. Ông trở nên trìu mến với cuộc sống vô thường như thi sĩ triết gia điên Bùi Giáng trìu mến với người tình vĩnh viễn Kim Cương.

Điên là cách Hoàng Hà Tùng tự họa chân dung của mình với đời. Vẽ là cách Hoàng Hà Tùng thể hiện cơn sướng của mình với đời. Đấy, bản chất của Tùng Điên chỉ có vậy, rất đơn giản như một buổi chiều đèm đẹp ngồi vỉa hè Hà Nội uống cốc bia hơi sủi dày bọt mịn và mát lịm.

Nghệ sĩ, thánh hiền, kẻ thoát tục chung quy cũng chỉ là bọn Điên khiến bọn Khôn ghen tị với những kẻ được Thượng Đế ân sủng cho Điên - Cuồng - Ngu - Ngộ.

Cao Tổ điên hào kiệt
Võ Đế ngộ thần tiên
Tăng Điểm cuồng thiên hạ
Nhan Tử ngu thánh hiền

Chat Facebook